วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2555

UTQ-221

ลองเข้าไปอบรม UTQ-221 การศึกษาปฐมวัย ผ่านแล้วครับ
ครูปฐมวัยนี่ เก่งนะครับ  นับถือ  นับถือ   อบรมแล้วเข้าใจยาก
มีแบบทดสอบมาให้ดู
แบบทดสอบก่อนฝึกอบรม  UTQ 221              ได้คะแนน  25.00/30.00
คำชี้แจง
1. ข้อใดคือความหมายของหลักสูตรสถานศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
     ค. หลักสูตรที่มีการนำปัญหา เอกลักษณ์ชุมชนมากำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ
2. มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์สำหรับเด็กปฐมวัย หมายถึงข้อใด
     ง. มาตรฐานของหลักสูตรที่ครอบคลุมคุณภาพของผู้เรียนเป็นองค์รวม
3. การพัฒนาแบบองค์รวมหมายถึงข้อใด
ค. การพัฒนาผู้เรียนทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม จิตใจ และสติปัญญา
4. สาระการเรียนรู้ หมายถึงข้อใด                                        ข. สาระที่เด็กควรเรียนรู้ และประสบการณ์สำคัญ
5. ข้อใด มิใช่ หลักการในการจัดการศึกษาให้แก่เด็กปฐมวัย
ง. เตรียมเด็กให้สามารถอ่านออก เขียนได้ พร้อมเรียนในระดับประถมศึกษา
6. ข้อใดเป็นข้อความที่ ไม่ ถูกต้อง                                        ข. สาระการเรียนรู้ประกอบด้วย องค์ความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะ
7. ข้อใด มิใช่ มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
 ก. มีความสามารถด้านศิลปะ ดนตรี และกีฬา
8. การเลือกกิจกรรมที่จะนำมาจัดในแต่ละวัน ต้องครอบคลุมในเรื่องใดบ้าง
ข. พัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ ด้านสังคม และสติปัญญา
9. ข้อใดเป็นการกำหนดสัดส่วนเวลาในการพัฒนาเด็กแต่ละวันที่เหมาะสมสำหรับเด็กวัย 5 ปี
ง. กิจกรรมที่มีการวางแผนโดยผู้สอน วันละประมาณ 60 นาที
10. คุณลักษณะตามวัย ข้อใดกล่าวได้ถูกต้องมากที่สุด               ข. ครูจัดการพัฒนาเด็กให้มีคุณลักษณะตามวัยไปพร้อมๆกัน
11. ข้อใด คือความหมายที่ชัดเจนที่สุดของคำว่าพหุปัญญา          ค. ความสามารถของสติปัญญาทั้ง 8 ด้านของมนุษย์
12. ในช่วงปฐมวัยสมองส่วนใดกำลังพัฒนา                                   ข. สมองส่วนกลาง
13. หน้าต่างแห่งการเรียนรู้มีความสำคัญต่อการพัฒนาเด็กอย่างไร
ข. การจัดกิจกรรม ประสบการณ์ และสิ่งแวดล้อมให้สอดคล้องกับพัฒนาการ
14. สภาวะใดที่จะส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดีที่สุด  
ง. ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการวางแผน ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทำงานร่วมกัน
15. เพราะเหตุใดครูจึงควรคำนึงถึงธรรมชาติการทำงานของสมองซีกซ้ายและซีกขวา
ข. เพราะสมองแต่ละซีกมีพัฒนาการที่แตกต่างกัน
16. ในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ ขั้นตอนใดที่จะระบุนวัตกรรมที่ต้องการใช้สอดแทรกลงได้
ง. ขั้นกำหนดรูปแบบการจัดประสบการณ์
17. สิ่งใดที่ควรคำนึงถึง เมื่อจะกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ในแผนการจัดประสบการณ์
ง. ความรู้ ทักษะกระบวนการ และเจตคติ
18. ข้อใดเป็นปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้                         ง. โรคทางพันธุกรรม
19. ข้อใด คือประโยชน์ของการจัดทำบันทึกหลังการจัดประสบการณ์ ที่ถูกต้องที่สุด
ง. เป็นการวิเคราะห์และรายงานผลการจัดประสบการณ์
20. มุมกิจกรรมเสรีในข้อใดที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้บทบาทของบุคคล        ค. มุมบทบาทสมมติ
21. มุมประสบการณ์ใดที่สามารถปรับเปลี่ยนให้ความสัมพันธ์กับหน่วยการเรียนรู้ได้น้อยที่สุด
 ก. มุมบล็อก 
22. ครูคนใดใช้วิธีการจัดประสบการณ์ที่สอดคล้องกับหลักการพัฒนาเด็กปฐมวัยได้น้อยที่สุด
ค. ครูสมบัติให้เด็กทำแบบฝึก ลีลามือ และแบบฝึกเสริมทักษะ
23. นวัตกรรมในข้อใดที่จะนำมาช่วยพัฒนาผู้เรียนโดยตรง         ง. การสอนภาษาธรรมชาติ
24. ข้อใดคำนึงถึงหลักการจัดสภาพแวดล้อมสำหรับเด็กปฐมวัยมากที่สุด      ค. ความสะอาด สะดวก และปลอดภัย
25. ครูปฐมวัยในข้อใดจัดมุมบล็อกได้ถูกต้องมากที่สุด
ข. ครูต้อย จัดมุมบล๊อกห่างจากมุมหนังสือ
26. การจัดมุมในกิจกรรมเสรีในข้อใดสอดคล้องกับการเล่นบทบาทสมมติ       ง. มุมหมอ มุมหนังสือ มุมบล๊อก
27. พฤติกรรมของครูคนใด จัดเป็นการพัฒนาสื่อได้อย่างเหมาะสม
ง. ครูปุ้ม รักษาความสะอาด และจัดวางสื่อให้เป็นระเบียบ
28. ข้อใดเป็นวิธีการประสานความร่วมมือแบบสองทางระหว่างบ้าน โรงเรียน และชุมชนได้ดีที่สุด
ค. การเชิญชวน ผู้ปกครองร่วมกิจกรรมและรับฟังข้อเสนอแนะ
29. ปรัชญาของการเสริมสร้างพลังความร่วมมือระหว่างบ้าน โรงเรียน และชุมชน ในการพัฒนาเด็กปฐมวัย
 ก. ความเป็นหุ้นส่วนในการพัฒนาเด็กให้บรรลุเป้าหมาย
30. ข้อใดลำดับเหตุการณ์ในการเสริมสร้างความร่วมมือในการพัฒนาเด็กปฐมวัยได้ เหมาะสมที่สุด
 ก. สร้างการรับรู้ สร้างแรงบันดาลใจ สร้างความตระหนัก กระตุ้นการรวมกลุ่ม  

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ4 สิงหาคม 2555 เวลา 04:12

    ขอขอบคุณผอ.สมชาติ ทำข้อสอบหลังเป็นที่ 3 จึงค้นหมคำตอบทางอินเตอร์เนต

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ4 กันยายน 2555 เวลา 07:27

    ขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ15 กันยายน 2555 เวลา 10:48

    ขอบคุณมากค่ะ

    ตอบลบ